ベトナムビジネスならLAI VIENにお任せください!入国許可、労働許可証、法人設立、現地調査、工業団地紹介などあらゆる業務に対応します!お気軽にご相談ください!

Tầm nhìn của nhà lãnh đạo Vol.61
Zensho Vietnam

Vào tháng 7 năm 2016, Zensho Việt Nam đã khai trương chuỗi Gyudon (cơm bò hầm) 「Sukiya」đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Giám đốc Tomoyu Hirata, người đã mở rộng số lượng các cửa hàng và đưa ra các thực đơn mới nói rằng việc mở 200 cửa hàng trong tương lai không phải là một giấc mơ.

Món mới được đưa vào Standard menu (menu tiêu chuẩn)

―― Xin vui lòng cho chúng tôi biết về quá trình tiến vào Việt Nam của Sukiya.

Hirata:Zensho Holdings thúc đẩy việc mở rộng ra toàn cầu của Sukiya, với tổng số khoảng 460 cửa hàng tại các nơi như: Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Brazil, Mexico và Việt Nam.

Tại Việt Nam, chúng tôi đã thành lập công ty con là Công ty TNHH Zensho Việt Nam vào tháng 1 năm 2016 và khai trương cửa hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 7. Hiện có tổng cộng 18 cửa hàng, 16 cửa hàng tại TP.HCM và 2 cửa hàng tại tỉnh Bình Dương, riêng cửa hàng Lotte Mart Gò Vấp thì vừa khai trương tại TP.HCM vào tháng 8 này.

Có các lý do để tham gia vào Việt Nam như: Việt Nam có nền văn hóa lúa nước giống Nhật Bản, sự thành công trong việc phát triển chuỗi ở nước láng giềng Thái Lan vào năm 2011, dân số trẻ Việt Nam gần 100 triệu người, cộng thêm việc từ tháng 1 năm 2015 luật Việt Nam cho phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài thuộc ngành dịch vụ nhà hàng.

Đối với việc hợp tác làm ăn ở nước ngoài rất khó thỏa được các điều kiện liên kết phù hợp, vì vậy chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm tốt.

―― Thực đơn rất phong phú và có nhiều món ăn khác nhau.

Hirata:Suy nghĩ đầu tiên của tôi là quảng bá ẩm thực Nhật Bản. Gyudon là món ăn mà ai cũng biết ở Nhật Bản, nhưng lại không quen thuộc ở Việt Nam, vì vậy chúng tôi đã thêm mì ramen và cà ri, vốn là những món ăn tiêu chuẩn của Nhật Bản vào thực đơn.

 Vì phần lớn nguyên liệu sử dụng trong các món được mua tại Việt Nam, nên không giống Nhật hoàn toàn nhưng món gyudon giữ đúng hương vị của Nhật Bản. Ngược lại, mì ramen và cà ri đã được nêm nếm phù hợp với khẩu vị người Việt.

Sản phẩm bán chạy nhất là gyudon, đã trở nên phổ biến ở Việt Nam, nhiều người gọi set menu thay vì các món đơn lẻ. Khách hàng ở Đông Nam Á thích dùng chung với đồ uống, và ở Việt Nam có nhiều người trẻ khỏe mạnh nên ăn rất nhiều.

Set menu có giá không hơn 100.000 đồng, thực khách chủ yếu là người Việt ở độ tuổi 20, nữ nhiều hơn nam. Đa phần là khách đến nhiều lần. Khoảng 90% khách hàng là người Việt Nam và khách hàng mục tiêu của chúng tôi cũng là người Việt Nam.

―― Cùng với standard menu, cũng có thể tìm thấy các món mới theo mùa.

Hirata:Thực đơn bao gồm “Grand Menu” tiêu chuẩn và “Spot” trong thời gian giới hạn, chẳng hạn như 1 đến 2 tháng. Phần còn lại là những món mới.

Có hai phương pháp chính để phát triển món mới. Một là bộ phận chuyên môn của Nhật Bản thu thập thông tin của các quốc gia và đề xuất thực đơn được ưa chuộng ở Nhật Bản và nước ngoài, hai là chúng tôi đưa ra đề xuất. Thực đơn được đề xuất từ Nhật sẽ được áp dụng tại Việt Nam, các món “Spot” đa phần được sản sinh ra từ đây.

Các món tiêu biểu của chúng tôi cho đến nay là “Chili Dragon Ramen” được ưa chuộng ở Thái Lan với vị cay của ớt, “Teriyaki Salmon Bowl” sử dụng cá hồi nhiều mỡ tại Singapore, “Unadon” được yêu thích ở Trung Quốc ”.v.v. “Teriyaki Salmon Bowl”  và “Unadon” cũng được đánh giá tốt ở Việt Nam và đã được đưa vào “Grand Menu”.

Lý do được yêu thích, hẳn nhiên có lẽ là hương vị và giá cả. Hiếm có nhà hàng nào ở Việt Nam phục vụ món “Unadon” với giá không trên 150.000 đồng  và “Teriyaki Salmon Bowl” cũng có mức giá tương tự.​

Đẩy nhanh việc mở cửa hàng, tiến về phía Bắc

―― Nhân viên được đào tạo như thế nào?

Hirata:Nội dung đào tạo và huấn luyện về cơ bản giống như ở Nhật Bản. Tuy nhiên, do văn hóa khác nhau nên tôi tôn trọng những điểm khác nhau của người Việt Nam. So với người Nhật, ý thức về có thời gian có lỏng lẻo hơn, và đã có lúc tôi lo lắng. Vì vậy, từ đầu, tôi thay đổi phương pháp từ giảng dạy sang làm mẫu. Tại cửa hàng đầu tiên, tôi mặc đồng phục và phụ trách dịch vụ khách hàng để nhân viên nhìn thấy và học tập.

Lẽ ra, tôi được cử đến Việt Nam vào tháng 4 năm 2016, nhưng tháng 4 đã xảy ra động đất tại Kumamoto nên tôi được cử đến tỉnh Kumamoto để gấp rút khôi phục các cửa hàng tại đây. Do đó, việc bổ nhiệm bị trì hoãn đến tháng 5, nhưng cửa hàng đầu tiên đã được lên lịch khai trương vào ngày 1 tháng 7. Ngày thường tôi làm việc ở Việt Nam, thứ bảy và chủ nhật tôi đến Sukiya ở Thái Lan và Indonesia để học cách vận hành các cửa hàng ở nước ngoài.

Sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên, tôi mỗi ngày đều bận rộn, nhưng có vẻ như việc làm mẫu cho mọi người xem để biết mà thực hiện của tôi đã dẫn đến kết quả tốt. Các thành viên vào thời điểm đó giờ đã trở thành những người quản lý khối giám sát tất cả các cửa hàng và quản lý khu vực cho từng khu vực.

―― Hãy cho chúng tôi biết về kế hoạch của công ty trong tương lai.

Hirata:Tôi nghĩ về thực đơn khoảng nửa năm tới. Trừ các món mới của “Spot”, Grand menu cũng sẽ đổi. Ví dụ: chúng tôi đang nghĩ đến việc hồi sinh “Katsutoji Don”, một sản phẩm nổi tiếng trong quá khứ đã tạm thời bị ngừng bán.

Chúng tôi dự định mở thêm cửa hàng. Bảy năm đã trôi qua kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên và 18 cửa hàng đã được mở, tốc độ không phải là chậm. Chúng tôi cũng đang xem xét mở các cửa hàng mới vào tháng 3 năm sau và mở rộng ra khu vực phía Bắc sau đó.

Tôi tin rằng điều quan trọng đối với các doanh nghiệp nước ngoài trong ngành dịch vụ ăn uống là phải tiếp thu thông tin nhanh chóng và nhạy bén với thông tin. Tôi tin rằng số lượng cửa hàng sẽ tiếp tục tăng nếu chúng tôi tiến hành kinh doanh dựa trên những thông tin như thông tin bất động sản cho các cửa hàng mới, hình thức kinh doanh mới trong ngành ẩm thực, thực đơn được ưa chuộng tại các cửa hàng ăn nên làm ra.v.v.

―― Ông nghĩ có thể có bao nhiêu cửa hàng trong tương lai?

Hirata:Nhìn về tương lai, tôi có hai mục tiêu ở Việt Nam. Một là phát triển chuỗi, Sukiya hiện có khoảng 2000 cửa hàng tại Nhật Bản. Diện tích đất của Việt Nam cũng gần bằng Nhật Bản, dân số cũng sắp trên 100 triệu người nên dù còn nhiều yếu tố khác nhau như thu nhập cá nhân, GDP thì tôi tin chắc chắn mở được 200 cửa hàng. .

Mục tiêu thứ 2 là để Zensho bước vào một loại kinh doanh khác. Trên thực tế, ngoài Sukiya, Malaysia còn cung cấp ramen, đồ ăn Hàn Quốc và cơm gà, trong khi Singapore cung cấp ramen, cơm gà,.v.v.

Chúng tôi có thể nghĩ đến nhiều hình thức kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như sushi, nhà hàng Ý, quán ăn gia đình, v.v. do đó chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng hình thức kinh doanh nào phù hợp.

Tomoari Hirata
Làm việc tại Zensho (hiện tại là Zensho Holdings) sau khi tốt nghiệp đại học. Trải qua công việc với nhiều vị trí quản lý khác nhau tại các cửa hàng Sukiya trên khắp Nhật Bản và trở thành Tổng Quản lý của khu vực Tokyo vào năm 2013. Sau đó là Tổng Quản lý của Kita Nihon Sukiya (tên gọi vào thời điểm đó), vào tháng 5 năm 2016 trở thành giám đốc của Zensho Việt Nam. Giữ chức vụ hiện tại từ tháng 4 năm 2018.