ベトナムビジネスならLAI VIENにお任せください!入国許可、労働許可証、法人設立、現地調査、工業団地紹介などあらゆる業務に対応します!お気軽にご相談ください!

Tầm nhìn của nhà lãnh đạo
Vol.18 VIETNAM SUZUKI CORPORATION

Suzuki Việt Nam sẽ kỷ niệm 25 năm thành lập vào năm tới. Mẫu xe 「Ertiga 」 ra mắt hồi tháng 6 được đánh giá cao, nhưng sắp tới dự định sẽ cho ra thêm mẫu mới. Người được bổ nhiệm sang Việt Nam lần thứ 2 – Giám đốc đương nhiệm Takahara, chia sẻ “Chúng tôi sẽ sản xuất và bán những thứ khách hàng mong muốn.”

Thay đổi ý thức Marketing

―― Xúc tiến thương mại sang Việt Nam từ năm 1995, sớm nhỉ!

Takahara: Thời kỳ bùng nổ đầu tư vào Việt Nam lần thứ nhất. Kế tiếp, năm 1996 bắt đầu lắp ráp ô tô và xe máy, sau đó nhập khẩu ô tô từ các nhà máy ở nước ngoài. Hiện tại, chúng tôi đang sản xuất, bán và cung cấp dịch vụ hậu mãi cho xe ô tô, xe máy.

Thành lập ban đầu là liên doanh giữa Suzuki, Sojitz và công ty con của Bộ Công nghiệp Việt Nam, nhưng từ năm 2011 đã trở thành 100% vốn đầu tư của Suzuki.

―― Hiện tại đang triển khai những công việc gì, thưa ông?

Takahara: Một trong số đó là tăng cường chất lượng dịch vụ hậu mãi. Đầu tiên là bảo đảm số lượng phụ tùng tồn kho và xem xét lại giá phụ tùng. Một chiếc xe ô tô sẽ không thể sử dụng được trong thời gian sửa chữa và bảo trì nên chúng tôi muốn cố hết sức để thời gian này còn ít nhất có thể. Không có phụ tùng thay thế ở nhà máy, kỹ năng yếu của các kỹ sư là nguyên nhân gây mất thời gian cho việc sửa chữa, vì thế chúng tôi đang cải thiện ở khâu này.

Giá phụ tùng cũng rẻ hơn khi chuyển đổi từ hình thức Product out sang hình thức Marketing. Về mặt kỹ năng, chúng tôi đang đào tạo định kỳ tại SUZUKI WORLD ở trung tâm Hồ Chí Minh và tại 39 đại lý bán hàng trên toàn quốc. Hôm qua, một cuộc thi kỹ năng được tổ chức và 10 người ưu tú nhất đã được nhận bằng khen. Trong tương lai, để khách hàng có thể sửa chữa và bảo trì thuận tiện hơn, chúng tôi đang muốn xây dựng thêm  một số trung tâm dịch vụ kiêm trung tâm đào tạo.

―― Đã ra mắt mẫu xe mới 「 Ertiga 」vào tháng 6.

Takahara: Đúng vậy. Ertiga là một chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ (MPV), được đánh giá tốt và có hơn 3000 chiếc đã được đặt mua sau 2 ngày ra mắt sản phẩm. Mẫu xe này cũng được thế giới ưa chuộng, số lượng hiện tại không đủ cung cấp nên chỉ bán cho khách hàng sẵn lòng đợi nhận xe. Chúng tôi đang thương lượng với vài công ty thành viên để khách hàng được nhận xe nhanh hơn. Lý do Ertiga được ưa chuộng là một chiếc xe có tính năng và chất lượng như thế nhưng có một mức giá hấp dẫn, đây là điểm mạnh của chúng tôi.

Suzuki không phải là một chiếc xe bóng bẩy, mà là một chiếc xe cho mục đích sử dụng thoải mái trong cuộc sống hàng ngày và là một chiếc xe hữu dụng đối với khách hàng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang thực hiện giảm chi phí triệt để để đạt được một mức giá tốt nhất

Mặc dù là thương hiệu Nhật Bản nhưng cũng đang hướng đến việc trở thành một thương hiệu thân thiện, tuy nhiên tôi cảm thấy chưa truyền tải được điều này cho khách hàng Việt Nam. Vì vậy, tôi cũng đang xem xét lại các phương pháp tiếp thị.

―― Ông đã xem xét như thế nào?

Takahara: Trước đây, tiếp thị trực tiếp bằng Google, Facebook, v.v. là trọng tâm, nhưng cũng đã bắt đầu tiếp cận cả những người không quan tâm đến xe Suzuki. Các phương thức quảng cáo được đa dạng hơn trong 3 tháng qua, may mắn là mọi người đã dần quen thuộc với thương hiệu của chúng tôi.

Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với nhiều ngân hàng để miễn lãi suất trong 6 tháng đầu tiên của khoản vay. Tại triển lãm Motor Việt Nam tổ chức vào tháng 10, chúng tôi liên kết với các công ty Bảo hiểm để tặng bảo hiểm xe ô tô chẳng hạn, kết quả của việc thiết lập những hỗ trợ về lợi ích này giúp chúng tôi nhận được rất  nhiều đơn đặt hàng.

Những cái khác bao gồm hỗ trợ một phần phí đăng ký xe chẳng hạn, những hoạt động tạo điều kiện mua hàng dễ dàng hơn như thế này đang được tuyên truyền quảng cáo. Chúng tôi cũng trở thành nhà tài trợ chính cho chương trình game show, “Đưa em về nhà” của VTV2 lúc 9 giờ tối thứ 6 hàng tuần. Những người trả lời đúng được nhận quà “Xe ô tô Celerio” và “Xe ô tô Swift”. Một chương trình truyền hình rất hấp dẫn, nếu mọi người có thời gian hãy xem nhé!

V thương hiệu mong muốn sắp tới

―― Một sự thay đổi mạnh mẽ nhỉ! Sắp tới thì thế nào?

Takahara: Sắp tới, chúng tôi muốn giới thiệu những mẫu xe mới nhất dựa trên nhận thức khách hàng Việt Nam cũng là khách hàng rất quan trọng trên thế giới. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ bổ sung các thiết bị và chức năng đáp ứng thị hiếu của khách hàng Việt Nam. Đặc biệt, chúng tôi đang nghĩ sẽ nâng cao hơn về mặt an toàn. Do đó trong sự kiện Motor Show, chúng tôi đã phỏng vấn các khách tham dự về các chức năng mới nhất mà mọi người mong muốn.

Câu hỏi chính là “Chức năng mà bạn mong muốn có dù phải trả thêm tiền là gi?” Dựa trên kết quả khảo sát, chúng tôi đang xem xét để thêm lần lượt một số thiết bị. 

―― Các thiết bị đó là gì?

Takahara: Xin thứ lỗi, thời điểm này tôi chưa thể nói chi tiết được nhưng chúng tôi sẽ đáp ứng nguyện vọng của phần lớn khách hàng Việt Nam trên mẫu xe chào bán sắp tới.

Nhu cầu của khách hàng khác nhau giữa các quốc gia và tình hình cũng khác nhau tùy thuộc vào điều kiện đường xá. Ngoài ra, có thể trang bị thêm bao nhiêu tính năng nâng cao cũng được nhưng một số tính năng không thể được sử dụng hiệu quả do điều kiện đường xá chẳng hạn. Dựa trên những thông tin như thế này, chúng tôi đã xác định được nhu cầu tại Việt Nam.

Để khách hàng sau khi mua xe cũng trở thành fan hâm mộ lâu dài của Suzuki, chúng tôi đang tạo ra một không gian cho nhân viên bán hàng, nhân viên dịch vụ và khách hàng có thể trao đổi với nhau. Tại buổi lễ giao xe, chúng tôi chụp ảnh và trao xe, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến khách hàng tại các sự kiện sau đó, chúng tôi muốn thực hiện triệt để những gì đã hứa với khách hàng.

Đối với chúng tôi, thương hiệu là sự tích lũy ký ức của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm chứ không thể xác lập ở việc bán xong là kết thúc. Do đó, chúng tôi muốn tăng cường chăm sóc khách hàng sau bán hàng và trở thành một thương hiệu có thể được khách hàng giới thiệu cho gia đình và bạn bè của họ.

―― Về phần xe máy thì sao, thưa ông?

Takahara: Chúng tôi đang tập trung vào sản xuất các loại xe thể thao. Tương tự cho xe máy, tôi nghĩ việc sử dụng thoải mái trong một thời gian dài hay việc trở thành fan hâm mộ của Suzuki là điều rất quan trọng.

Tiếc là thị phần xe máy ở Việt Nam không cao, nhưng có rất nhiều khách hàng tin tưởng vào tính năng và độ bền động cơ của công ty chúng tôi. Cho nên chúng tôi đang thay đổi cấu trúc sản xuất và bán hàng để có thể đáp ứng mong muốn của khách hàng hâm mộ Suzuki.

―― Cuối cùng, ông cảm thấy sao về cơ giới hóa ở Việt Nam?

Takahara: Tôi cảm thấy việc cơ giới hóa đã bắt đầu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng khu vực thành phố như bãi đậu xe…chưa được hoàn chỉnh, nên sẽ còn nhiều người tiếp tục đi xe máy. Vì thế, tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ không trở thành một xã hội xe ô tô liền được, mà khách hàng sẽ sử dụng song song xe máy và xe ô tô cho đến khi cơ sở hạ tầng được hoàn chỉnh. 

Ví dụ, bạn có thể di chuyển quanh thành phố bằng xe máy và sử dụng ô tô nếu đi chơi xa vào cuối tuần hoặc sống ở vùng ngoại ô.

VIETNAM SUZUKI CORPORATION
Toshiyuki Takahara
Sau khi tốt nghiệp Đại học đầu quân cho một công ty cơ điện tổng hợp lớn. Gia nhập Suzuki Motor Corporation vào năm 2004.  Từ năm 2006 đến 2010 ông được bổ nhiệm sang Việt Nam làm phụ trách kinh doanh. Tháng 4 năm 2019, sau khi trải qua công việc phụ trách kinh doanh ở Nhật Bản và châu Phi, ông lại được điều chuyển sang Việt Nam và giữ chức vụ Giám đốc từ tháng 9.