ベトナムビジネスならLAI VIENにお任せください!入国許可、労働許可証、法人設立、現地調査、工業団地紹介などあらゆる業務に対応します!お気軽にご相談ください!

Tầm nhìn của nhà lãnh đạo
Vol.13 YAMATO LOGISTICS VIETNAM

Tập đoàn Yamato – doanh nghiệp về lĩnh vực lưu thông hàng hóa lớn của Nhật Bản xuất phát trễ trong việc xâm nhập thị trường Việt Nam. Tổng Giám đốc Hiroshi Matsuda sẽ kể cho chúng ta câu chuyện về “Cảm xúc là sự mạo hiểm”, đó là câu chuyện nắm bắt được tính tiềm năng của thị trường Việt Nam và bắt đầu thực hiện chương trình chuyển phát nhanh song song với chương trình vận chuyển đường bộ xuyên biên giới.

Thành tích vượt trội ở mảng vận chuyển đường bộ xuyên quốc gia

―― Sau 4 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam thì thành tích đạt được ra sao?

Matsuda: Rất thuận lợi, doanh số vượt kế hoạch 200%. Chúng tôi đã thành lập công ty con ở Hà Nội vào tháng 2/2015 và ở Tp Hồ Chí Minh vào tháng 5/2015, nhưng trước đó vào năm 2007 chúng tôi đã thành lập Văn phòng đại diện ở cả 2 thành phố lớn, tiến hành quảng bá liên quan đến dịch vụ chuyển phát trung gian và vận chuyển quốc tế.

Có được những thành tích như vậy là nhờ việc thu mua lại tập đoàn OTL chuyên vận chuyển đường bộ xuyên biên giới, từ đó chúng tôi tiến hành vận chuyển đường bộ bằng xe tải. Kết hợp với hình thức vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển trước đó, chúng tôi bắt đầu cung cấp thêm cho khách hàng lựa chọn thứ 3 “nhanh hơn tàu, rẻ hơn máy bay”. Khách hàng lựa chọn vận chuyển bằng đường hàng không và đường biển đa phần là doanh nghiệp Nhật, trong khi doanh nghiệp Hàn Quốc lại ưa chuộng loại hình vận chuyển đường bộ. Đặc biệt chúng tôi có mở rộng đường vận chuyển giữa Hoa Nam (Trung quốc) và Hà Nội.

―― Ông nghĩ lí do gì khiến khách hàng lựa chọn Yamato?

Matsuda: Tôi nghĩ chúng tôi được đánh giá cao ở điểm không có sự trì hoãn và khả năng đáp ứng nhanh chóng. Chúng tôi vận chuyển khá nhiều sản phẩm công nghiệp, nếu việc chuyển phát chậm trễ có khả năng dây chuyền sản xuất bị đình trệ. So với các công ty khác giá thành có thể cao hơn ít nhiều nhưng chúng tôi được tin tưởng ở khía cạnh giao hàng đúng hẹn và kết nối thông tin một cách mượt mà.

Hơn thế, bởi vì chúng tôi có thể đề xuất cả 3 hình thức vận chuyển bằng đường hàng không, đường biển và cả đường bộ nên chúng tôi có thể tư vấn đầy đủ cho khách hàng về tính hiệu suất của tất cả hình thức lưu thông hàng hóa.

―― Ông đang triển khai các hoạt động như thế nào?

Matsuda: Đối  với các hoạt động ở Việt Nam thì dịch vụ chuyển phát chiếm 80%, ngoài ra dịch vụ chuyển nhà quốc tế  hỗ trợ cuộc sống ở nước ngoài cho người Nhật chiếm 20%. Trong dịch vụ chuyển phát thì miền Bắc tập trung giao nhận hàng hóa lớn, còn miền Nam tập trung giao nhận hàng hóa nhỏ của các ngành dịch vụ. Trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa cỡ nhỏ thì vào năm 2017 chúng tôi đã xáp nhập với tập đoàn lưu thông hàng hóa địa phương 365 Logistics (365 Express)  để thành lập nên  Yamato 365 Express như hiện nay. Tôi hiện đồng thời đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc đại diện cho cả hai bên.

Yamato 365 Express hiện cung cấp các dịch vụ chuyển phát nhanh giao nhận hàng đông lạnh cỡ nhỏ. Phần lớn là thực phẩm và nguyên liệu, chúng tôi vận chuyển nguyên liệu thực phẩm cao cấp nhập khẩu từ Nhật Bản và các sản phẩm tươi sống của Việt Nam đến các cửa hàng bán lẻ hoặc nhà hàng. Thời gian đầu, chúng tôi tiến hành chỉ với 2 xe tải và 5 xe gắn máy, chúng tôi cũng đã phải liên tục điều tra nhu cầu của thị trường.

2 năm gần đây chúng tôi nhận thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa cao cấp tăng lên. Yêu cầu đặt ra là phải kiểm soát kỹ lưỡng chất lượng sản phẩm và nhiệt độ bảo quản của các nguyên liêu thực phẩm cao cấp như là thịt, cá, trứng, kem… Chúng tôi sẽ tạo điều kiện để khách hàng đánh giá khâu quản lý sản phẩm chặc chẽ của của mình bằng cách cho tham quan thực tế kho xưởng, trải nghiệm dịch vụ giao hàng thử, khi đã cảm thấy hài lòng với chất lượng phục vụ thì mới quyết định sử dụng dịch vụ của chúng tôi hay không.

―― Sắp tới ông sẽ triển khai các hoạt động như thế nào?

Matsuda: Nếu là dịch vụ trọn gói một khách một xe tải và dịch vụ chuyển phát tận nhà các sản phẩm bảo quản ở nhiệt độ phòng thì có khá nhiều đối thủ và bị cạnh tranh về giá thành. Tuy nhiên, nếu có thể kết hợp đơn hàng của nhiều khách hàng khác nhau thành một kiện lớn thì có thể giảm được chi phí. Chúng tôi có bí quyết về kiện kết hợp mà Takyubin (giao hàng tận nhà) tại Nhật Bản đã phát triển trong hơn 40 năm qua. Tận dụng điều này, tôi nghĩ bây giờ là lúc để điều tra nhu cầu của khách hàng và lập hồ sơ theo dõi tình hình tại Việt Nam. Đặc biệt, từ bây giờ chúng tôi sẽ cạnh tranh trong lĩnh vực vận chuyển kết hợp các sản phẩm đông lạnh cỡ nhỏ ở miền Nam – khu vực tiêu thụ hàng hóa lớn của cả nước.

Tuy nhiên, không thể chỉ đơn thuần sử dụng lại cách thức của Takyubin Nhật Bản. Ví dụ, phong cách chỉ định thời gian giao hàng một cách chính xác và giao hàng tận nhà ở Nhật lại không phổ biến ở nước ngoài. Ở Việt Nam, nếu khách hàng là cửa hàng hoặc cá nhân thì thường sẽ giao đến công ty, vì vậy không cần thiết phải xác định chi tiết thời gian. Nếu khách chọn dịch vụ cá nhân  thì thời gian hàng cập bến thường sẽ rơi vào trước giờ mở cửa, vì vậy chủ yếu sẽ giao vào buổi chiều tối. Trong khi đó, nếu sử dụng phương án kết hợp thì trong khoảng từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều chúng tôi có thể điều chỉnh để giao hàng cho nhiều khách khác nhau sao cho có hiệu suất nhất.

Chúng tôi bắt đầu hoạt động ở thị trường Việt Nam khá trễ. Lượng hàng hóa ở Việt Nam đang tăng lên hàng năm và kết quả là các đối thủ cạnh tranh cũng cũng không ngừng phát triển. Trong tình hình nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng thì ngay từ bây giờ chúng tôi muốn đi đầu trong việc thực hiện nhiều hoạt động khác nhau để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng đó.

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang sử dụng phương án tuyển dụng và phát huy khả năng của người Nhật và người nước ngoài. Do đó, tôi có cảm giác là họ sẽ phát triển một cách nhanh chóng. Để không bị tụt lại trong bối cảnh cạnh tranh như vậy, chúng tôi cần phải phát triển lớn mạnh hơn nữa.

Liên hệ trực tiếp với Khách hàng thân thiết tại tiệm bánh

―― Ông cũng đang kinh doanh cửa hàng bánh ngọt?

Matsuda: 365 Express đã ký hợp đồng cửa hàng thành viên với Swan Express Co., Ltd., – một công ty con đặc biệt của tập đoàn Yamato và mở hai cửa hàng SWAN CAFE & BAKERY tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi không thu lợi nhuận trực tiếp nhưng vẫn đang cùng nhau hợp tác.

Vào tháng 6, chúng tôi đã kêu gọi một nhà sản xuất ở tỉnh Iwate (Nhật Bản) và tổ chức ngày hội trải nghiệm cơm hải sản và sò điệp gratin tại cửa hàng Swan Cafe. Chúng tôi đã mời được khoảng 20 người nội trợ người Nhật đang sống tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng ghé thăm phòng hội nghị của một công ty Nhật Bản và tiến hành sự kiện nếm thử và bán bánh mì Swan cho nhân viên. Chúng tôi đã tập hợp được khoảng 100 người và bán hết sản phẩm.

Cửa hàng bánh là lĩnh vực không liên quan, tuy nhiên đối với khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển nhà quốc tế của công ty chúng tôi thì thời gian sử dụng chỉ là lúc chuyển đi và lúc chuyển về. Vậy thì trong thời gian khách hàng tại chức ở nước ngoài thì tôi cũng muốn dùng cửa hàng bánh như là nơi gặp mặt, giữ liên lạc với khách. Tại Việt Nam chúng tôi là thương hiệu vẫn chưa được biết đến nhiều vì thế nếu thông qua chuỗi cửa hàng SWAN mà chúng tôi được biết đến nhiều hơn thì sẽ thúc đẩy quá trình nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản và điều đó cũng có lợi cho chúng tôi.

―― Dự định của ông trong tương lai là gì?

Matsuda: Chúng tôi muốn tiến hành sâu sát đến các địa phương. Việc kinh doanh cũng đã đi vào nề nếp nên bước tiếp theo chúng tôi muốn gia tăng lượng khách hàng là doanh nghiệp và người dân Việt Nam. Để khách hàng có thể cảm nhận được tính tiện lợi của dịch vụ công ty chúng tôi tại Việt Nam thì bước đi đưa thương hiệu về các địa phương là cần thiết. Tôi cũng dự định tuyển dụng thêm nhân viên người Việt.

Điều quan trọng của một nhân viên làm việc cho chúng tôi là khả năng đề xuất phương án tối ưu đến khách hàng, nó còn quan trọng hơn kinh nghiệm liên quan đến nghiệp vụ Logistics. Chính vì thế quan ngoài kiến thức về Logistics, ngoại ngữ, hay kỹ năng thì chúng tôi muốn ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực có khả năng lắng nghe nhu cầu của khách hàng, có khả năng đưa ra được phương pháp giải quyết khi gặp khó khăn.

Bản thân tôi trong thời gian làm việc ở Trung Quốc cũng đã tiến hành những hoạt động như thế, tôi nghĩ là nó sẽ có ích cho công việc  ở Việt Nam. Việc xây dựng một doanh nghiệp mới chắc chắn sẽ gặp rất nhiều trở ngại, tuy nhiên với tôi thì đón nhận những thử thách mới là điều cũng khá thú vị. Trong tương tai, bằng suy nghĩ chấp nhận mạo hiểm, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đương đầu với mọi thử thách.

YAMATO LOGISTICS VIETNAM CO., LTD.
Hiroshi Matsuda
Ông Hiroshi Matsuda, sau khi tốt nghiệp đại học đã vào làm việc tại công ty vận chuyển Yamato. Sau khi công tác ở nhiều bộ phận như là dịch vụ vận chuyển quốc tế ở trụ sở chính thì từ năm 2001 đến năm 2008 ông sinh sống và làm việc tại Trung Quốc. Từ tháng 2/2015 ông giữ chức vụ Tổng Giám đốc YAMATO LOGISTICS VIETNAM và từ tháng 8/2017 ông đồng thời là Tổng Giám đốc của YAMATO 365 EXPRESS.