ベトナムビジネスならLAI VIENにお任せください!入国許可、労働許可証、法人設立、現地調査、工業団地紹介などあらゆる業務に対応します!お気軽にご相談ください!

Tầm nhìn của nhà lãnh đạo Vol.07
Mitsubishi Motors Vietnam (MMV)

Năm nay Mitsubishi Motors Vietnam (MMV) chào đón kỷ niệm 25 năm thành lập với nhiều tiến triển mới, chẳng hạn như gấp rút xử lý đơn đặt hàng cho mẫu xe Xpander được bán vào tháng 8 năm ngoái, bắt đầu lắp ráp mẫu Outlander tại Việt Nam…
Giám đốc Kenichi Horinouchi sẽ cho chúng ta biết thêm về những dự án sắp tới của Mitsubishi Motors Vietnam.

Xpander đang bán rất chạy

―― Một chiếc xe đa dụng 7 chỗ nhỏ (MPV), Xpander đang bán rất được nhỉ!

Horinouchi Cảm ơn bạn rất nhiều! Chúng tôi đã bắt đầu bán loại xe này từ tháng 8 năm ngoái, thế nhưng chỉ trong vòng 3 tháng chúng tôi đã nhận được tất cả đơn đặt hàng khoảng 5,000 chiếc. Vì tổng số lượng xe các loại được bán trong năm 2017 là khoảng 7,000 chiếc nên con số này là khá lớn. Chúng tôi đã bán được khoảng 500 chiếc vào tháng 10, tháng 11 năm ngoái, dự định tháng 12 và tháng 1sẽ bán 2,000 chiếc.

Chúng tôi nhập khẩu và bán từ nhà máy Indonesia. Hiện tại (tại thời điểm phỏng vấn), chúng tôi đang cố gắng hết sức để xử lý các đơn đặt hàng trước. Do vậy, từ cuối năm ngoái đến nay chúng tôi tiếp tục mở các buổi tiệc để xin lỗi những khách hàng đang  chờ nhận xe.

―― Ông là người lên kế hoạch xây dựng  nhà máy ở Indonesia phải không?

Horinouchi Năm 2012, Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi chuyển sang Mitsubishi Motors và tôi trở thành người phụ trách xây dựng nhà máy mới, kể cả việc lên kế hoạch sản xuất mẫu xe mới ở Indonesia. Mẫu xe Xpander mà chúng tôi sản xuất ở đó đã nhận được đánh giá tốt tại Việt Nam, vì vậy tôi càng thêm vui mừng.

Cho đến lúc đó, thị phần của chúng tôi ở Việt Nam là khoảng 2%, nhưng nó đã tăng lên hơn 5% trong một tháng. Tôi nghĩ rằng Xpander được ưa chuộng là một lý do, thêm một lý do nữa là từ tháng 1 năm ngoái mẫu xe Outlander đã được lắp ráp và bán tại Việt Nam. Với những hiệu quả này, tôi cảm nhận được hình ảnh thương hiệu của MMV đã tăng lên.
Ngoài ra, doanh số bán hàng tăng là do động lực mua ô tô của người tiêu dùng Việt Nam tăng.

―― Ông có thể nói rõ hơn không?

Horinouchi Sức mạnh kinh tế của Việt Nam đã tăng lên kể từ năm 2015, nhu cầu sẵn sàng mua ô tô cũng đã tăng lên. Mitsubishi Motors cũng đã tập trung hơn vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mặc dù sức mua tăng trong năm 2017 nhưng kết quả doanh số hàng năm không tăng. Có nhiều người tiêu dùng đã ngưng việc mua ô tô do ảnh hưởng của Nghị định 116 (yêu cầu giấy VTA-Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu).

Từ khi Nghị định 116 có hiệu lực vào tháng 1 năm 2018, việc nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc đã bị đình trệ đáng kể. Sau đó, các nhà sản xuất ô tô dần dần mở rộng nhập khẩu, nhưng doanh số bán hàng không tăng trong nửa kỳ đầu. Nhập khẩu chính thức bắt đầu từ tháng 7, tháng 8 năm ngoái. Tôi nghĩ rằng thị trường đã phản ứng nhạy cảm với điều này, và tôi nghĩ rằng sức mua bị tồn đọng đã bùng phát. Điều này cũng có thể liên quan trực tiếp đến doanh số của Xpander.

Tôi muốn bán 10,000 chiếc Xpander và 8,000 chiếc Outlander trong năm nay. Xpander có giá khoảng 3 triệu yên Nhật, Outlander đắt hơn một chút, nhưng những người hơi dư giả có khuynh hướng  mua chiếc này làm phương tiện di chuyển cho gia đình hoặc cho nhiều người. Có hơn một nửa số người mua thanh toán bằng tiền mặt. (cười).

Việt Nam phát triển với tốc độ nhanh gấp đôi

―― Một trong những hoạt động mang tính tích cực trong năm ngoái là mở trung tâm đào tạo…

Horinouchi Đó là một cơ sở đào tạo cho nhân viên công ty và nhân viên các công ty bán hàng của chúng tôi được mở vào tháng 8. Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi đã tăng số lượng các khóa đào tạo dịch vụ từ 17 lên 28 và khóa đào tạo bán hàng từ 6 lên 21. Vì có những phần mà bạn không biết trừ khi bạn chạm vào xe, tôi muốn tăng cơ hội đó lên hơn nữa.

Ngoài ra, chúng tôi đã mở rộng kho phụ tùng liền kề với trung tâm đào tạo để có thể bảo quản được nhiều phụ tùng hơn. Vì năm nay là kỷ niệm 25 năm thành lập, chúng tôi muốn nhân cơ hội này tân trang lại nhà xưởng và thiết bị máy móc. Chúng tôi cũng đang nghĩ đến việc sửa chữa, làm mới trụ sở chính được đặt trong khuôn viên nhà máy Bình Dương này, hoặc dời địa điểm đến trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

―― Tôi nghe nói có kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai.

Horinouchi Chúng tôi đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy thứ 2, nhưng địa điểm và quy mô chưa quyết định. Tuy nhiên, chúng tôi đang xem xét việc sản xuất các mẫu xe mới cũng như tăng số lượng sản xuất tại nhà máy mới này. Chính phủ Việt Nam đang suy nghĩ đến các phương án chủ đạo để bồi dưỡng ngành công nghiệp hỗ trợ và tăng tỷ lệ cung cấp nội địa nên tôi nghĩ rằng nếu nhà máy thứ hai đi vào hoạt động, mẫu mã xe và lượng xe sản xuất tăng lên sẽ kết nối được với việc bồi dưỡng các nhà cung cấp nội địa.

Thời điểm hiện tại, tỷ lệ nhà cung cấp nội địa của công ty chúng tôi rất ít, nếu chú trọng vào sức mạnh kỹ thuật và quản lý chất lượng thì dù sao phần nhiều cũng sẽ là các nhà cung cấp Nhật Bản. Liên quan đến việc bồi dưỡng ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, tôi nghĩ thay vì tạo các ưu đãi mỏng và rộng thì việc định hình loại xe và đối tượng phụ tùng có lẽ sẽ tốt hơn. Bằng cách đó, các công ty địa phương cũng sẽ phát triển.

―― Ông nghĩ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ như thế nào?

Horinouchi Tôi nghĩ rằng Việt Nam hiện tại gần giống với Nhật Bản 20 năm trước. Nhật Bản thời bấy giờ đã tiến đến giai đoạn gia đình hạt nhân và hộ gia đình độc thân tăng lên nên những chiếc xe nhỏ sử dụng cho cá nhân bắt đầu được bán. Việt Nam cũng đang tiến đến giai đoạn gia đình hạt nhân, nhưng mặt khác, nhu cầu sử dụng để di chuyển cho nhiều người như gia đình và người thân cũng rất lớn. Nếu bán cho gia đình hạt nhân sẽ là một chiếc xe nhỏ gọn, nếu bán cho gia đình lớn sẽ là MPV, nhưng chúng tôi đã nghĩ về gia đình lớn nên chọn  MPV.

Đồng thời, kể từ bây giờ, số người tận hưởng niềm vui sở hữu xe ô tô sẽ tăng lên. Hiện tại được cho là Nhật Bản 20 năm trước, nhưng tôi nghĩ rằng tốc độ tăng trưởng của Việt Nam sẽ nhanh hơn gấp đôi. Vì vậy sau 10 năm, Việt Nam có thể sẽ giống Nhật Bản hiện tại.

―― Ông nghĩ gì về thương hiệu xe ô tô của Việt Nam?

Horinouchi Trước tiên, tôi nghĩ rằng một chiếc xe khá tốt, đúc kết từ công nghệ Châu Âu sẽ ra mắt.Có thể nó được tập hợp ở một mức độ nào đó bí quyết của các nhà sản xuất khác nhau. Nhưng tiếp theo sẽ là vấn đề. Rất khó để thêm các cải tiến dựa trên phiên bản lúc đầu do không có kinh nghiệm về kỹ thuật tổng thể.Ví dụ như an toàn va chạm thấp hơn khi độ cứng được tăng lên…

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng điều này có thể được cải thiện sau khoảng 5 năm. Nếu bình thường thì sẽ mất hơn 10 năm, nhưng như tôi đã nói, tôi nghĩ rằng Việt Nam sẽ phát triển với tốc độ nhanh gấp đôi Nhật Bản.

―― Xin hãy chia sẻ về những việc tâm huyết nhân kỷ niệm 25 năm

Horinouchi Có rất nhiều việc muốn làm, chẳng hạn như sửa chữa mới cơ sở, xây dựng nhà máy thứ hai, tăng số lượng mẫu mã và số lượng sản xuất, tăng tỷ lệ cung cấp nội địa. Về lâu dài, để có năng lực phát triển cở bản và công nghệ sản xuất, tôi muốn bám vào “Nihon no monodukuri”(công nghiệp chế tạo kiểu Nhật Bản). Chỉ làm theo những gì được nói thôi sẽ không phát triển, nếu bạn có năng lực kỹ thuật, bạn có thể tạo ra những chiếc xe tốt giá rẻ trong tương lai tại Việt Nam. Tôi muốn đẩy mạnh việc trao đổi nhân sự,  trước tiên bằng cách gửi người đến các nhà máy ở Nhật Bản chẳng hạn.

Từ tháng 1, chúng tôi dự định nhập khẩu và bán xe Triton, một mẫu xe bán tải mới. Vì tôi muốn giới thiệu xe mới về Việt Nam ngày càng nhiều, vừa đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam, vừa muốn ngày càng nâng cao giá trị tồn tại của Mitsubishi.

MITSUBISHI MOTORS VIETNAM CO., LTD
Kenichi Horinouchi
Sau khi tốt nghiệp đại học, gia nhập Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi, Ltd. Đã từng trải qua công việc sản xuất động cơ tăng áp cho ô tô được 20 năm kể từ năm 1985. Sau thời gian sống ở Hà Lan và Thượng Hải, năm 2014 trở thành Quản lý cấp cao của Mitsubishi Motors khu vực ASEAN. Chính thức bắt đầu vị trí Giám đốc Mitsubishi Motors Vietnam vào tháng 4 năm 2016.