ベトナムビジネスならLAI VIENにお任せください!入国許可、労働許可証、法人設立、現地調査、工業団地紹介などあらゆる業務に対応します!お気軽にご相談ください!

Tầm nhìn của nhà lãnh đạo Vol.34
ALSOK VIETNAM SECURITY SERVICES

Đưa an ninh Nhật Bản đến Việt Nam. Năm 2009 tiến sang thị trường Việt Nam, năm 2019 thành lập Alsock Việt Nam. Giám đốc Hiroshi Fujishima cho biết ông muốn thay đổi nhận thức về an ninh ở Việt Nam cùng với việc chuyển sang thiết bị an ninh và phổ biến AED (máy sốc tim ngoài tự động).

4 mảng kinh doanh liên quan đến an ninh

―― Xin vui lòng cho chúng tôi biết về công ty sau khi tiến sang Việt Nam.

Fujishima Năm 2009 Alsok Việt Nam được thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh với nguồn vốn đầu tư của công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Sohgo. Nghiệp vụ của chúng tôi là tư vấn về an ninh cho toàn bộ khu công nghiệp và kinh doanh các thiết bị liên quan đến an ninh như camera giám sát. Vào thời điểm đó, công việc cho thuê bảo vệ không thể thực hiện được do những quy định về đầu tư nước ngoài, vì vậy dịch vụ bảo vệ 24h được ủy thác cho một công ty nội địa.

Sau đó, các quy định đã được nới lỏng, vào năm 2016 chúng tôi đã mua lại một công ty bảo vệ địa phương ở Hải Phòng và thành lập Công ty bảo vệ Alsok Việt Nam như một công ty con liên kết. Đây là lần đầu tiên chúng tôi bắt đầu kinh doanh dịch vụ bảo vệ của riêng mình. Sau đó, hoạt động kinh doanh của Công ty Alsock Việt Nam cũng được tiếp quản bởi công ty này và hợp nhất 2 công ty thành Công ty cổ phần Dịch vụ Bảo vệ Alsok Việt Nam vào tháng 4 năm 2019. Công ty hiện có văn phòng tại Hà Nội và Đà Nẵng.

―― Vui lòng cho chúng tôi biết về các nghiệp vụ kinh doanh hiện tại.

Fujishima Được chia thành các mảng lớn bao gồm dịch vụ bảo vệ 24h, dịch vụ an ninh thiết bị sử dụng cảm biến không gian và cảm biến hồng ngoại, bán thiết bị liên quan đến an ninh như camera giám sát .v.v,và tư vấn an ninh.

Đúng như tên gọi, bảo vệ 24h là dịch vụ mà nhân viên bảo vệ được bố trí ở cửa ra vào hoặc bên trong các nhà máy, tòa nhà và tỷ lệ doanh thu của mảng này chiếm áp đảo. Chúng tôi có khoảng 1.650 nhân viên, trong đó hơn 1.500 nhân viên là bảo vệ.

Trước đây, nhân viên bảo vệ tại các nhà máy là phần lớn, nhưng những năm gần đây đã mở rộng sang các khách sạn, cửa hàng bán lẻ, cao ốc văn phòng, khu dân cư cao cấp, v.v. Tại Việt Nam số lượng các công ty bảo vệ khá nhiều, khoảng 2.600 công ty, trước các tòa nhà nhỏ và cửa hàng đều có nhân viên bảo vệ. Mặc dù giá cao hơn các công ty nội địa này, nhưng chúng tôi cung cấp dịch vụ lịch sự theo phong cách Nhật Bản cho người thuê và cư dân, về mặt chất lượng cũng được khách hàng ủng hộ, lựa chọn.

Chúng tôi cũng đang tập trung vào việc đào tạo nhân viên bảo vệ, trung tâm đào tạo của chúng tôi đặt tại Hải Phòng ở phía bắc và tỉnh Bình Dương ở phía nam, có thiết lập cả cơ sở lưu trú và nhà ăn. Vì nhân viên bảo vệ phải lấy chứng chỉ trong hệ thống chứng chỉ nên chúng tôi đang tiến hành đào tạo cho nhân viên mới và cả cấp quản lý.

Tuy nhiên, chúng tôi đang từng bước tăng cường an ninh thiết bị do xét đến các khía cạnh hiệu quả và chi phí nhân sự gia tăng.

―― An ninh thiết bị là gì?

Fujishima Là dịch vụ lắp đặt cảm biến không gian và cảm biến hồng ngoại bên trong và bên ngoài tòa nhà, khi phát hiện bất thường sẽ phát cảnh báo và gửi tín hiệu đến trung tâm bảo vệ (trung tâm giám sát của công ty chúng tôi), nhân viên bảo vệ sẽ nhanh chóng đến xử lý. Chúng tôi cũng sẽ thông báo đến khách hàng và cảnh sát, để đề phòng trộm cắp và thiệt hại trước khi nhân viên bảo vệ đến chúng tôi cũng hợp tác với các công ty bảo hiểm.

Hệ thống như vậy được biết đến rộng rãi ở Nhật Bản, nhưng ở Việt Nam vẫn chưa được biết đến nhiều, việc giám sát và tuần tra của nhân viên bảo vệ là phổ biến. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khách hàng Việt Nam là các nhà hàng, quán ăn ngày càng nhiều, nhận được đánh giá là an toàn hơn, đỡ tốn kém hơn so với việc có nhân viên bảo vệ.

Hiện nay, chúng tôi có lượng khách hàng sử dụng sử dụng an ninh thiết bị nhiều hơn sử dụng nhân viên bảo vệ, chủ yếu là các công ty Nhật, nhưng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều khách hàng Việt Nam sử dụng hơn.

Liên quan đến thiết bị an ninh, camera giám sát được bán nhiều nhất, khách hàng là các nhà hàng ăn uống, văn phòng, nhà máy, trung tâm mua sắm, cửa hàng bán lẻ, khách sạn, v.v. Không phải bán hàng xong là kết thúc, chúng tôi còn hỗ trợ lắp đặt và bảo trì thiết bị, số lượng khách hàng nội địa cũng đang ngày càng tăng lên.

Bảo vệ kiểu Nhật Bản tại Việt Nam

―― Ông nghĩ gì về tình hình bảo vệ ở Việt Nam?

Fujishima Tư duy an ninh rất khác nhau giữa các quốc gia. Tôi đã từng làm việc tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Nigeria và Tổng lãnh sự quán ở Boston (Mỹ), chủ yếu làm công tác an ninh cho các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài. Tôi sẽ giải thích ở 4 quốc gia bao gồm Nhật Bản và Việt Nam.

Nigeria ở châu Phi cực kỳ nguy hiểm, có một số khu vực người dân di chuyển bằng xe chống đạn và cảnh sát vũ trang luôn đồng hành. Các công dân quen với tính nguy hiểm và có ý thức cao độ về hiểm họa.

Mỹ là một quốc gia có nguy cơ khủng bố và đa chủng tộc sinh sống. Tùy thuộc vào từng nơi, hệ thống bảo vệ ở mức độ cao được yêu cầu và nhận thức về bảo vệ trên mức bình thường .

Ở Nhật Bản, nguy cơ khủng bố không nhiều và ý thức của người dân về nguy hiểm cũng không cao. Nhân viên bảo vệ thường thực hiện kiểm tra hành lý này nọ, nhưng họ được yêu cầu đối xử lịch sự với đối phương. Cần đối đãi một cách thân thiện, không thô lỗ.

An ninh xã hội ở Việt Nam không tệ, nhưng mang suy nghĩ là bảo vệ chỉ cần để người làm là đủ rồi. Tuy nhiên, không có nhiều người muốn trở thành nhân viên bảo vệ, ý thức về bảo vệ rất thấp, cũng không được đào tạo bài bản. Điều này cũng giống như có bảo vệ cũng như không có.

Tôi hy vọng rằng bảo vệ của Việt Nam sẽ được thay đổi thành bảo vệ cởi mở, thân thiện kiểu Nhật Bản. Để làm được như vậy, trước tiên chúng ta phải thay đổi cách nghĩ về bảo vệ.

―― Cụ thể như thế nào?

Fujishima Điều quan trọng là phải cải thiện cách đối xử với nhân viên bảo vệ và thay đổi ý thức của nhân viên bảo vệ. Tiếc là đã ba năm kể từ khi tôi được bổ nhiệm, ngay cả công ty của chúng tôi ý thức cải cách vẫn chưa đủ. Vì vậy, mỗi năm một lần chúng tôi phái cử các quản lý sang Nhật nhằm thay đổi cách nghĩ của họ. Nếu không, các nhân viên bảo vệ cũng sẽ không thay đổi.

Ngoài ra, chúng tôi cho họ tham gia các bài kiểm tra nâng cao chất lượng của Nhật Bản và lên kế hoạch đào tạo tại Nhật và các nước khác. Trong tương lai, có thể sẽ tuyển dụng những người trẻ ưu tú, đào tạo họ ở Nhật Bản từ nửa năm đến một năm để bổ sung vào tầng lớp quản lý.

Alsok có khoảng 800 người có kinh nghiệm làm việc tại các cơ quan ngoại giao của chính phủ ở nước ngoài giống tôi, và chúng tôi đang tận dụng kinh nghiệm của từng quốc gia trong lĩnh vực kinh doanh bảo vệ của mình. Ở nước ngoài, chúng tôi thành lập các công ty con tại Thái Lan vào năm 2007, tại Việt Nam vào năm 2009 và Indonesia vào năm 2013. Với những hiểu biết này, tôi tin rằng chúng ta có thể thay đổi an ninh Việt Nam.

―― Công ty ông cũng đang quảng bá máy AED (Máy sốc tim tự động bên ngoài)?

Fujishima Đúng vậy. Ngay tại Việt Nam cũng có một số người bị nhồi máu cơ tim khi chạy marathon, chơi thể thao nhưng nhận thức về AED còn thấp, cũng có người làm trong ngành y tế nhưng vẫn chưa biết. Trước đây ở Nhật Bản cũng vậy, nhưng giờ đây máy này không chỉ được lắp đặt ở bệnh viện mà còn ở các văn phòng và cơ sở công cộng, nhiều người Nhật đã biết đến sự tồn tại của nó.

Chúng tôi đã tổ chức hội thảo về CPR (hồi sức tim phổi, hô hấp nhân tạo) được một thời gian, và chúng tôi đang tiến hành các hoạt động đào tạo để làm cho AED và CPR được biết đến ở Việt Nam.

Nếu ai đó bị đau tim, đầu tiên hãy hồi sức tim phổi bằng sơ cứu CPR, sau đó đeo AED và tiến hành sốc điện nếu cần thiết. Chúng tôi cung cấp lớp học và đào tạo thực hành cùng với việc bán AED, chúng tôi cũng tổ chức các cuộc hội thảo thường xuyên.

Kể từ sau khi tôi đến Việt Nam nhậm  chức vào năm 2018, doanh thu mỗi năm đều tăng lên. Tất nhiên, tôi rất vui, nhưng tôi thật sự mong muốn đóng góp cho Việt Nam sự an tâm, an toàn xã hội bằng những thay đổi lớn về hình ảnh của nhân viên bảo vệ và công ty bảo vệ.

ALSOK VIETNAM SECURITY SERVICES
Hiroshi Fujishima
Tốt nghiệp đại học xong ông đầu quân cho Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Sohgo (ALSOK). Sau khi làm việc ở vị trí kinh doanh, ông được bổ nhiệm làm công tác an ninh cho cơ quan chính phủ ở nước ngoài  tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Nigeria và Tổng lãnh sự quán Nhật Bản ở Boston. Khi quay lại Nhật Bản, ông làm việc ở bộ phận kinh doanh HM rồi bộ phận quan hệ công chúng, giữ chức phó Giám đốc văn phòng chi nhánh Ibaraki và đảm nhiệm vị trí hiện tại từ tháng 6 năm 2018.