ベトナムビジネスならLAI VIENにお任せください!入国許可、労働許可証、法人設立、現地調査、工業団地紹介などあらゆる業務に対応します!お気軽にご相談ください!

Tầm nhìn của nhà lãnh đạo Vol.35 BX BUNKA VIETNAM Ho Chi Minh Branch

BX Culture Việt Nam gia nhập thị trường năm 2008, cùng lúc quy mô kinh doanh tại các nước lân cận cũng được mở rộng. Trong tương lai, sẽ quảng bá cửa cuốn và cửa ra vào có ứng dụng đặc biệt, đồng thời cũng tiếp cận sâu hơn vào thị trường bản địa. Cùng trò chuyện với  Giám đốc chi nhánh Hồ Chí Minh – ông Eiji Kaiho, người đã thường xuyên đi lại quanh Đông Nam Á.

Nhận đơn đặt hàng theo đơn vị milimet

―― Hãy cho chúng tôi biết về quá trình tiến sang thị trường Việt Nam của công ty.

Kaiho Từ năm 2005, Bunka Shutter đã nhờ Trung tâm CAD tại Việt Nam vẽ thiết kế sản phẩm. Lúc đó, các nhà thầu Nhật Bản là khách hàng của chúng tôi đã sang Việt Nam, số lượng khu công nghiệp tại đây ngày càng nhiều nên chúng tôi rất chú ý đến Việt Nam. Vì vậy, năm 2008, chúng tôi đã thành lập văn phòng đại diện tại Hà Nội và tôi được điều đến đó.

Sau đó tiếp tục điều tra thị trường và chính thức mở công ty con, nhà máy được xây dựng vào năm 2009 và đi vào hoạt động từ tháng 4 năm 2010.

Khi hết nhiệm kỳ tôi về Nhật phụ trách bộ phận kinh doanh hải ngoại và thành lập chi nhánh ở Đài Loan, năm 2014 tôi quay lại Hà Nội làm trưởng phòng kinh doanh trong một năm. Tôi được chỉ định sang Indonesia vào năm 2015, từ khoảng năm 2018 lượng khách hàng ở Myanmar, Campuchia,v.v. tăng lên, chúng tôi thông qua đại lý tại nơi đó để thực hiện việc kinh doanh.

Tuy tôi thường xuyên đi công tác xa, nhưng tôi nghĩ thành lập cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiện hơn nên vào năm 2018 tôi thành lập Bộ phận kinh doanh khu vực ASEAN tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã rất bận rộn vì kiêm nhiệm luôn công việc ở Indonesia. Sau đó, vào năm 2020, tôi được bổ nhiệm đến văn phòng chi nhánh Hồ Chí Minh của BX Bunka Việt Nam.

―― Công việc làm ăn ngày càng mở rộng nhỉ! Vui lòng cho chúng tôi biết về các lĩnh vực kinh doanh của công ty.

Kaiho Chủ yếu kinh doanh sản phẩm chính của Bunka Shutter là cửa cuốn và cửa ra vào. Khoảng 90% doanh số bán hàng là từ các công ty Nhật Bản, hầu hết bán lúc các tòa nhà mới được xây dựng, mở rộng hoặc cải tạo. Do được công ty xây dựng thực hiện nên hầu hết các đơn đặt hàng đều đến từ các nhà  thầu.

Đối với quy trình làm việc, khách hàng sẽ cho chúng tôi xem bản vẽ kiến trúc và hiện trạng, sau đó chúng tôi sẽ lập dự toán cho cửa cuốn và cửa ra vào. Nếu có tiến triển, bước tiếp theo chúng tôi sẽ tạo ra các bản vẽ chi tiết hơn. Cửa ra vào và cửa cuốn đều được làm theo đơn vị milimet, và cần phải phù hợp với độ dày của tường và hình dạng sàn,v.v.

Khi bản vẽ được thống nhất xong, sản phẩm sẽ được làm tại xưởng và vận chuyển đến công trình để lắp đặt. Chúng tôi cũng thực hiện bảo trì sau khi hoàn thành.

Nhiều công trình là nhà máy sản xuất và nhà kho. Tuy nhiên, số lượng cửa chiếm nhiều nhất trong một công trình thuộc về các công trình thương mại như trung tâm mua sắm. Thường thì có khoảng 400 cửa cuốn và 500 cửa ra vào, nếu trong một nhà máy lớn sẽ có khoảng 200 cửa.

Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, đầu tư từ Nhật Bản tiếp tục tăng nhiều hơn dự đoán và công việc từ khách hàng công ty Nhật Bản đã không bị gián đoạn.

―― Có khoảng bao nhiêu loại sản phẩm?

Kaiho Tại Nhật Bản, chúng tôi có khoảng 200 loại sản phẩm khác ngoài cửa cuốn và cửa ra vào, nhưng ở Việt Nam thì có các loại như: cửa cuốn thép, cửa cuốn nhôm, cửa cuốn song thoáng, cửa cuốn tốc độ cao, cửa ra vào 1cánh, cửa ra vào 2 cánh, hay các phụ kiện gắn thêm vào cửa như tay nắm, khóa, door closer (tay hãm thủy lực), v.v. Kết quả là hình thành nhiều chủng loại sản phẩm.

Chúng tôi muốn nội địa hóa các vật liệu càng nhiều càng tốt, nhưng các phụ tùng điện và bảng điện như động cơ cửa cuốn điện, v.v. hiện đang sử dụng sản phẩm của Nhật. Phụ kiện cửa cũng đa phần là sản phẩm của Nhật.

Các khách hàng là nhà thầu Nhật Bản biết rõ chức năng và các loại cửa cuốn, cửa ra vào nên họ thường chỉ định sản phẩm. Nếu là khách hàng công ty Việt Nam, chúng tôi sẽ giải thích về sản phẩm và đưa ra nhiều đề xuất để họ tham khảo. Chúng tôi đang áp dụng giới thiệu sản phẩm sử dụng theo từng loại công trình như nhà máy, văn phòng, cơ sở thương mại, bệnh viện, trường học, v.v.

Ví dụ, chúng tôi sẽ đưa lời khuyên nên sử dụng cửa trượt bên trong bệnh viện. Điều này là do khi băng ca đi qua hành lang có thể đụng vào các cánh cửa mở gây nguy hiểm. Đối với các phụ kiện dùng cho cửa, chúng tôi đề xuất các loại có kháng khuẩn.

Tôi nghĩ rằng đó là công việc quan trọng của chúng tôi để làm gia tăng giá trị và sự an toàn của tòa nhà.

Nhắm đến các thị trường mới và thị trường bản địa

―― Thị trường Việt Nam có nhu cầu nào mới không?

Kaiho Nhu cầu cửa cuốn chống cháy và cửa ra vào chống cháy đang ngày càng tăng tại Việt Nam. Chúng tôi đã tiến hành các nghiên cứu thị trường trước khi thành lập công ty và trong quá trình đó, chúng tôi đã trình bày với Bộ Xây dựng Việt Nam về Luật Tiêu chuẩn xây dựng và phòng chống cháy nổ của Nhật Bản, đồng thời tổ chức các cuộc hội thảo. Bởi vì thời điểm đó Việt Nam đang xây dựng luật phòng cháy chữa cháy.

Với việc thực hiện luật này, trong những năm gần đây, các tòa nhà mới bắt buộc phải sử dụng cửa cuốn và cửa ra vào chống cháy, và các sản phẩm này cần có chứng nhận chống cháy.

Sản phẩm không được bán trừ khi có chứng nhận chống cháy và việc kiểm tra này được cập nhật hàng năm và trở nên nghiêm ngặt hơn, vì vậy chúng tôi cũng định kỳ cập nhật chứng nhận. Kể từ khi tôi được bổ nhiệm đến Hà Nội vào năm 2008, tôi cảm thấy rất vui vì có thể đóng góp vào việc nâng cao tính an toàn của các tòa nhà ở Việt Nam.

―― Có chủ đề nào khác trên thị trường Việt Nam không?

Kaiho Nếu “phòng cháy” là một thị trường mới, thì thị trường này vẫn chưa hình thành, nhưng cái chúng tôi nghĩ sẽ mở rộng là “chặn nước”. Ở Việt Nam, thiệt hại lũ lụt do bão và mưa xảy ra hầu như hàng năm, điển hình là tại miền Trung.

Có nhiều cách để ngăn nước, chẳng hạn như gắn một tấm ngăn nước đơn giản hoặc một tấm ngăn nước bằng nhôm. Ngoài ra còn có tấm chặn nước dạng hỗ trợ, sẽ tự động nổi lên từ sàn nhà khi nước chảy vào. Chúng tôi muốn chúng được sử dụng vào lĩnh vực mà ở VIệt Nam chưa có, đặc biệt là nhà máy sản xuất và nhà kho.

Ngoài ra, tại các thành phố lớn là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, từ nay sẽ có tuyến tàu điện ngầm, và số lượng các tòa nhà có không gian ngầm ngày càng nhiều. Chúng tôi cũng muốn chúng được sử dụng trong lối đi xuống tầng hầm của một tòa nhà và lối vào của bãi đậu xe ngầm,v.v.

―― Hãy cho chúng tôi biết kế hoạch tương lai của công ty ông.

Kaiho Chúng tôi muốn mở rộng kênh bán hàng sang thị trường các doanh nghiệp Việt Nam trong khi vẫn duy trì thị trường các công ty Nhật Bản. Vì thị trường xây dựng ở Việt Nam rộng lớn, tuy có nhiều đối thủ cạnh tranh, nhưng đáng để làm. Các nhà sản xuất cửa và cửa cuốn của Việt Nam đã phát triển về quy mô và công nghệ trong một thập kỷ qua. Một số công ty đã nhận được chứng chỉ kiểm định chống cháy hoặc đã bắt đầu làm việc với các công ty nước ngoài.

Chúng tôi đặc biệt muốn bán các sản phẩm chống cháy và chặn nước. Trong xã hội Việt Nam, tạo mạng lưới với các nhà phát triển xây dựng và các công ty đầu tư sở hữu các tòa nhà cũng rất quan trọng, vì vậy tôi nghĩ đây cũng là một phương pháp, chiến lược.

Năm 2016, Bunka Shutter mua lại cổ phần của Eurowindow, một công ty sản xuất vật liệu xây dựng lớn tại Việt Nam, chúng tôi cùng hợp tác phát triển sản phẩm, và cùng sử dụng sản phẩm của nhau. Và cùng sử dụng chung mạng lưới khách hàng Việt Nam. 

BX BUNKA VIETNAM Ho Chi Minh Branch
Eiji Kaiho
Sau khi tốt nghiệp đại học, ông gia nhập công ty Bunka Shutter Co., Ltd. Đã làm việc tại Bộ phận kinh doanh và được điều đến Hà Nội năm 2008. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ trở về nước, đến năm 2014 ông lại được điều đến Hà Nội. Thành lập công ty và nhậm chức tại Singapore vào năm 2015, năm 2018 ông kiêm chức quản lý Bộ phận kinh doanh khu vực ASEAN tại Thành phố Hồ Chí Minh. Giữ vị trí Giám đốc chi nhánh Hồ Chí Minh từ tháng 4 năm 2020.