ベトナムビジネスならLAI VIENにお任せください!入国許可、労働許可証、法人設立、現地調査、工業団地紹介などあらゆる業務に対応します!お気軽にご相談ください!

Tầm nhìn của nhà lãnh đạo Vol.28
TAGGER CO., LTD.

Tagger là công ty kinh doanh bản quyền nhân vật, chủ yếu là Doraemon. Phạm vi kinh doanh mảng này tiếp tục được mở rộng, từ việc tạo ra giá trị cho công ty đối tác, công ty cũng phát triển các sản phẩm của riêng mình và cả việc bắt tay vào sản xuất phim. Nhà sáng lập – Giám đốc Miyamoto sẽ cùng trao đổi thêm về những điều này.

Tạo thêm giá trị mới từ các nhân vật

―― Vì sao ông lại nghĩ đến việc kinh doanh bản quyền Doraemon?

Miyamoto Từ trước đến nay tôi luôn nghĩ “muốn làm một công việc khiến mọi người vui vẻ”. Lần đầu tiên xuống sân bay ở Việt Nam vào năm 2009, tôi nhận ra rằng “mình sinh ra là để dành cho Việt Nam”, không phải đùa đâu (cười) nên tôi nghĩ mình hãy làm gì đó cho người Việt Nam được vui vẻ.

Ở Việt Nam lúc bấy giờ, hình ảnh Nhật Bản là Honda, Ajinomoto, Doraemon,v.v, nên tôi quyết định giao phó tấm lòng của mình cho Doraemon. Vì vậy, tôi thành lập công ty với một người bạn, nhưng lúc đó chỉ toàn hàng Doraemon nhái. Như vậy hàng nhái Doraemon  đã có cách đây 30 năm tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi ngài Fujiko F. Fujio, tác giả của Doraemon sang Việt Nam, phiên bản chính thức của truyện tranh đã dần lan rộng từ những năm 1990. Quỹ học bổng “Doraemon Fund” cũng đã được thành lập bằng việc sử dụng một phần phí bản quyền. Đây là bên phần giấy phép xuất bản, ngoài ra chúng tôi cũng đang phát triển các hoạt động kinh doanh khác. Bắt đầu là bộ phim hoạt hình Doraemon khởi chiếu vào tháng 1/2010 trên truyền hình.

―― Có phải là chương trình được phát sóng ở Nhật Bản không?

Miyamoto Đúng vậy. Tôi thuê bàn làm việc trong đài truyền hình HTV3 (Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh). Trong kinh doanh thương hiệu, việc được yêu thích bao nhiêu quan trọng hơn việc có nhiều người biết đến. Chúng tôi muốn tạo ra “những khoảnh khắc cả đời không quên” bằng cách làm cho mọi người cảm thấy gần gũi hơn với nhân vật. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện một phiên bản phim lồng tiếng bởi những diễn viên lồng tiếng để nó được yêu thích hơn. Tôi nghĩ việc này ở Việt Nam chắc là lần đầu tiên.

Từ việc đọc truyện tranh bằng mắt, bạn có thể cảm nhận được bằng tai và mắt sự tồn tại của nhân vật do nghe thấy giọng nói và cử động của nhân vật. Điều tiếp theo tôi nghĩ đến là sản xuất thương mại. Bạn có thể tương tác với Doraemon ở nhiều nơi khác nhau trong cuộc sống, chẳng hạn như muỗng dùng trong bữa ăn, tập vở dùng ở trường có hình Doraemon. Năm 2011, chúng tôi bắt đầu quảng cáo trên ti vi (TV CM), đây là một hoạt động xúc tiến bán hàng, sản phẩm có hình ảnh của nhân vật.

Năm 2013, bộ phim Doraemon được phát hành và lần đầu tiên được công chiếu tại Việt Nam. Nếu phụ đề thì phải nâng độ tuổi đối tượng xem phim lên, vì vậy chúng tôi đã lồng tiếng, tạo ra giá trị là phụ huynh và trẻ em có thể cùng nhau thưởng thức tại rạp chiếu phim. Năm 2013 Tagger được thành lập và chương trình sân khấu tại Aeon Mall bắt đầu vào năm 2014. Từ đọc và cảm nhận đến “sự tồn tại có thể gặp gỡ”.

Năm 2017, bắt đầu đăng tải trên kênh YouTube, đến hiện tại đã được khoảng 7 tỷ lượt xem, bây giờ bạn có thể thưởng thức Doraemon ở bất cứ đâu.

―― Công ty có nhiều khách hàng trong lĩnh vực nào?

Miyamoto Hiện nay, có khoảng 25 công ty, khoảng một nửa là các công ty Nhật Bản và phần còn lại là các công ty địa phương và toàn cầu. Doanh thu 70% từ các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống, bao gồm tất cả các nhân vật như trong One Piece, Dragon Ball,v.v.

Vì là lĩnh vực mà thương hiệu có thể dễ dàng xâm nhập nên cần phải có sự khác biệt, đồng thời để không mất đi khi sử dụng nó còn có vai trò kéo dài giá trị sau khi sử dụng.

Ví dụ, “Doraemon Gum” của Lotte hiện đang rất thành công. Trong hộp nhựa hình khuôn mặt Doraemon, có một cục kẹo gum có ghi câu đố trên bao bì và một hình nhỏ. Trước khi dùng có thể giải trí, sau khi dùng cũng còn đồng hành cùng Doraemon. Khi lớn lên có lẽ cũng sẽ quan tâm đến một loại kẹo gum khác của công ty  Điều quan trọng là tạo ra giá trị cho các nhân vật, cùng với các công ty đối tác chia sẻ triết lý như nâng cao chất lượng sản phẩm, định hướng thương hiệu cũng như sự hài lòng của người hâm mộ,v.v.

Phát triển sản phẩm riêng của công ty và sản xuất phim

―― Công ty có những loại hợp đồng bản quyền nào?

Miyamoto Về cơ bản được chia thành 2 mảng lớn là sản xuất thương mại và xúc tiến bán hàng, sản xuất thương mại sẽ nhận được số phần trăm hoa hồng từ giá bán. Khi ký hợp đồng, sẽ quy định số tiền bảo đảm tối thiểu sẽ nhận được, nếu doanh số bán hàng vượt các mức thỏa thuận sẽ được trả thêm. Xúc tiến bán hàng có hợp đồng một năm giống như hợp đồng với người nổi tiếng, nếu có tặng phẩm in hình nhân vật thì sẽ tính thêm tiền hoa hồng dựa vào chi phí sản xuất tặng phẩm đó.

Đối với người Việt Nam, những món quà theo mùa như quà Tết, quà ngày của cha mẹ, bánh Giáng sinh, Sinh nhật, đám cưới, lễ nhập học, tốt nghiệp và những dịp đặc biệt khác để bạn có thể tạo ra những khoảnh khắc khó quên, những loại này có thể ký hợp đồng trong một kỳ hạn nhất định. Ngoài ra,chúng tôi cũng đang tập trung vào thị trường các tặng phẩm bày tỏ sự biết ơn và những món đồ luôn ở bên cạnh các bé từ khi bé được sinh ra. 

Doraemon là nhân vật được yêu mến qua nhiều thế hệ. Bộ phim năm 2019 đã tiếp cận khoảng 500.000 người, 35% trong số đó là cha mẹ và trẻ em, và 65% trong số đó từ 17 tuổi trở lên. Doraemon được yêu thích bởi trẻ em và người lớn từng là trẻ em, và fan hâm mộ của nó đã lan rộng đến ba thế hệ.

Bộ phim “Doraemon: Nobita và nhũng bạn khủng long mới” dự kiến ra mắt vào ngày 18/12/2020. Năm nay là kỷ niệm 50 năm ngày sinh của Doraemon. Chúng tôi hy vọng rằng mọi người sẽ tận hưởng nó như dịp kết thúc cuối năm và cùng chào đón một tương lai tươi sáng cùng với Doraemon.

―― Tôi được biết công ty ông đang phát triển sản phẩm riêng.

Miyamoto Kể từ năm 2016, chúng tôi đã triển khai và bán các sản phẩm của công ty. Người hâm mộ săn đón nhiều nhưng do sàn bán hàng và thị trường không lớn nên ít nhà sản xuất. Các sản phẩm tiêu biểu là thú nhồi bông, các nhân vật đồ chơi và các món linh tinh khác.

Cho đến thời điểm hiện tại, Aeon và Family Mart chỉ bán số lượng có hạn. Tuy nhiên, để tạo ra thị trường, chúng tôi đã kết hợp với một công ty phân phối vào tháng 9 để thiết lập hệ thống có thể phân phối sản phẩm tiêu chuẩn. Do đó, phạm vi giao hàng của các kênh bán hàng này và các rạp chiếu phim, nhà sách .v.v, ngày càng mở rộng, giúp hàng hóa đến tay khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, vào tháng 8 năm nay, cùng với Family Mart chúng tôi đã khai trương cửa hàng nhân vật “WOWO” tại quận 2 của Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu tự công ty chúng tôi bán hàng sẽ trực tiếp biết được nhu cầu của khách hàng. Ở Nhật Bản, có rất nhiều người nghĩ “mỗi nhà đều muốn có 1 con Doraemon” ở Việt Nam thì có rất nhiều người “muốn trở thành Doraemon”. Vì vậy, chúng tôi đang suy nghĩ về các thiết kế và sản phẩm Doraemon giống như các anh hùng.

―― Hãy cho chúng tôi biết mục tiêu và kế hoạch trong tương lai của công ty.

Miyamoto Việc kinh doanh bản quyền sẽ được đẩy mạnh trên nền tảng kỹ thuật số và các sự kiện. Ngoài ra, tôi muốn làm công việc kết nối cha mẹ và con cái. Người Việt Nam rất coi trọng gia đình. Không dừng lại ở các nhân vật, tôi muốn triển khai truyện tranh, lớp học nấu ăn cha mẹ và con cái, marathon cha mẹ và con cái v.v., để các gia đình Việt Nam, cha mẹ và con cái ngày thêm gắn bó.

Kế đến là làm phim. Đó là một bộ phim có nội dung tạo ra xu hướng, và là một bộ phim người thật đóng. Trên thực tế, kịch bản gần như đã hoàn thành, và tôi đang định quay vào năm sau và phát hành vào năm sau nữa.

Dàn diễn viên vẫn chưa được quyết định, nhưng chúng tôi dự định tất cả sẽ là diễn viên người Việt Nam. Thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể tạo ra một tác phẩm Việt Nam đưa ra thế giới mà người Việt Nam có thể tự hào.

TAGGER CO., LTD.
Hiroshi Miyamoto
Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đầu quân cho một hãng sản xuất đồ chơi. Khi nghỉ việc công ty, ông sang Việt Nam vào năm 2009 để thành lập công ty cùng bạn bè và bắt đầu kinh doanh bản quyền. Tagger được thành lập  vào năm 2013. Không chỉ kinh doanh bản quyền như truyền hình, phim ảnh, sản xuất thương mại, sự kiện, bán lẻ, v.v mà còn phát triển sản phẩm riêng của công ty.